1. การเลือกทำเลที่ตั้งร้าน ต้องเลือกสถานที่ ที่อยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน เช่น ตลาด โรงเรียน โรงงาน บริษัท ฯลฯ
2. จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ต่าง ๆ ในการใช้เปิดร้านศูนย์ถ่ายเอกสาร
- เครื่องถ่ายเอกสาร ควรจะมีไว้อย่างน้อย 2 เครื่อง คือถ้าตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา อีกตัวหนึ่งก็สามารถทำงานได้ จะได้ไม่ต้องเสียลูกค้า ส่วนยี่ห้อเครื่องถ่ายเอกสารนั้นมีหลายยี่ห้อแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน ยี่ห้อที่นิยมเปิดศูนย์ถ่ายเอกสารก็มี เช่น Canon iR-3300,
Canon iR-6000, Canon iR-7200, Canon iR-8500 ฯลฯ
- เครื่องเคลือบบัตร ขนาด A3 พร้อมพลาสติกเคลือบบัตร
- เครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างน้อย 1 ชุด
- เครื่องพริ้นเตอร์ขาว-ดำ ไม่ต้องซื้อก็ได้ เพราะเครื่องถ่ายเอกสารในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะมีบอร์ดพริ้นเตอร์ ที่สามารถต่อพริ้นได้ ขนาดตั้งแต่ A5 ถึง A3
- เครื่องพริ้นเตอร์สี แล้วแต่งบประมาณ อาจจะเป็นเครื่องถ่ายเอกสารสี หรือเครื่องพริ้นเตอร์สี ท่านต้องคำนวณต้นทุนรวมดูว่าแบบไหนได้กำไรมากกว่ากัน เพราะส่วนมากเครื่องสี ผงหมึกสี และอะไหล่สิ้นเปลืองจะแพง
- เครื่องเจาะเข้าเล่มสันห่วง พร้อมอุปกรณ์สันห่วงหลายขนาดตั้งแต่เล็กถึงใหญ่
- เครื่องเย็บกระดาษ พร้อมลูกแม็ค ซื้อมาให้หลายขนาด
- มีดตัดกระดาษ
3. การจดทะเบียนการค้า แนะนำให้ไปจดที่ทะเบียนพาณิชย์จังหวัด ค่าจดทะเบียน ไม่เกิน 200 บาท
4. การบริการเพิ่มเติม ของศูนย์ถ่ายเอกสารที่สามารถทำได้
- รับส่งแฟกซ์ และ E-mail
- พิมพ์นามบัตร แผ่นพับ โบรชัวร์
- พิมพ์ซองกฐิน ผ้าป่า
- ตัดสติ๊กเกอร์
- สติ๊กเกอร์ติดของชำร่วย
- รับพิมพ์งาน และรายงานทั่วไป
- พิมพ์การ์ด งานแต่ง งานบวช งานศพ งานพิธีต่าง ๆ
- รับทำตรายาง
- งานค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- งานพริ้นเอกสารสีและขาว-ดำ
- เข้าเล่มเอกสาร สันห่วงกระดูกงู สันกาว สันรูด
- เคลือบบัตร
- ขายวัสดุเครื่องเขียนต่าง ๆ
- ทำ พรบ. ขายประกันภัยต่าง ๆ